Gạch ốp lát Việt Nam vươn lên đứng thứ 4 trên thế giới

Tác giả: Dương Văn Phong Ngày đăng: 08/05/2020

Ngành gạch ốp lát Việt Nam định vị thương hiệu trên bản đồ thế giới

Kể từ những m² gạch ốp lát đầu tiên được sản xuất ở Việt Nam năm 1993, ngành sản xuất gạch ốp lát Việt Nam đã có bước phát triển nhanh chóng trong những năm qua.

Những năm 2011-2013, ngành gạch ốp lát bước vào giai đoạn khó khăn, do thị trường bất động sản đóng băng, sản lượng tiêu thụ giảm gần 30%. Các doanh nghiệp thua lỗ hoặc lợi nhuận thấp, nhà máy chạy với chỉ khoảng 70% công suất. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2014, thị trường hồi phục kéo theo sự tăng trưởng mạnh mẽ về sản lượng tiệu thụ.

Dù vậy, ngành gạch ốp lát Việt Nam vẫn có mức độ cạnh tranh gay gắt trong nhiều năm qua. Các doanh nghiệp sản xuất trong nước đang đối mặt với hai thách thức lớn là gạch nhập khẩu từ các nước Tây Ban Nha, Italya, Ấn Độ, Trung Quốc. Tại phân khúc cao cấp, nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để mua các sản phẩm nhập khẩu từ châu Âu do tin tưởng về chất lượng công nghệ và ưa thích về mẫu mã. Ở phân khúc thấp hơn, gạch Trung Quốc tràn lan, cạnh tranh về giá thành.

Áp lực cạnh tranh này đặt ra yêu cầu sống còn cho các doanh nghiệp sản xuất gạch ốp lát là phải tìm con đường đi đúng đắn. Hướng đi được nhiều doanh nghiệp lựa chọn chính là đầu tư vào công nghệ hiện đại, nắm bắt xu hướng thị trường.

Sau nhiều năm bị lép vế trên sân nhà, hàng nội đã lấy lại vị thế. Điều này được thể hiện khi trong năm 2019, nhiều thương hiệu gạch ốp lát Việt bật lên giành lại thị phần so với các dòng gạch ốp lát nhập khẩu. Tiêu biểu trong đó là thương hiệu gạch ốp lát chất lượng cao AMYGRES.

Theo Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam, cả nước có khoảng hơn 80 DN sản xuất gạch men ốp lát với công suất khoảng 700 triệu m2/năm. Sự phát triển vượt bậc này đã giúp ngành gạch ốp lát Việt Nam vươn lên vị trí thứ 4 trong Top 10 nước sản xuất và top 4 về tiêu thụ gạch ốp lát hàng đầu thế giới và đứng đầu Asean.

Trong đó, các thương hiệu gạch ốp lát như AMYGRES, Prime… đã xuất khẩu đến những thị trường khó tính như Đài Loan, Philippin, Hàn Quốc, Mỹ, vượt qua những hàng rào kỹ thuật, khẳng định vị thế của sản phẩm Việt trên đấu trường quốc tế.

Xu hướng liên kết trong ngành gạch ốp lát

Liên kết, sáp nhập doanh nghiệp (M&A) diễn ra sôi động trong lĩnh vực VLXD. Điển hình là tập đoàn SCG của Thái Lan đã mua lại Công ty cổ phần Prime Group, nắm gần 20% thị phần và chủ yếu phục vụ nội địa. Đây là cuộc thay tên đổi chủ lớn nhất trong lĩnh vực vật liệu xây dựng tại Việt Nam cho tới nay. Có thể thấy các nhà đầu tư nước ngoài đang nối dài cánh tay của mình tại thị trường gạch ốp lát Việt Nam.

Không chỉ vậy, xu thế liên kết, sáp nhập còn diễn ra với cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ nội địa như gạch Hoàng Hà - Quảng Ninh, gạch ASEAN- Bình Dương. Sau sáp nhập, với nguồn vốn mạnh, cải tiến công nghệ sản xuất, dễ dàng xâm nhập, chiếm lĩnh thị trường. Điều này đem đến cho các doanh nghiệp Việt tình huống vừa đối mặt với những thách thức, vừa có những cơ hội để bứt phá, khẳng định mình.

Trong thời gian tới, thị trường gạch ốp lát sẽ trở thành sân chơi của những thương hiệu mạnh và vượt trội. Những doanh nghiệp có năng lực sản xuất kém sẽ nhanh chóng bị loại khỏi cuộc đua. Yêu cầu đặt ra cho các doanh nghiệp là làm sao để sản phẩm của mình giữ được chỗ đứng trên thị trường. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt ấy, chỉ những doanh nghiệp có tiềm lực vững mạnh mới tồn tại được.

Dù sau sáp nhập, nguồn vốn mạnh và công nghệ chưa phải là tất cả để đi đến thành công. Thực tế cho thấy, AMYGRES là một trong những doanh nghiệp đã nắm bắt được cơ hội. Tuy sản phẩm ra mắt thị trường trong sức ép cạnh tranh lớn, nhưng đến nay gạch ốp lát AMYGRES đã chinh phục được niềm tin của người sử dụng trên toàn quốc, nhanh chóng vươn ra thế giới.

Với định hướng lấy sáng tạo công nghệ chiếm lĩnh thị phần, liên tục tái đầu tư để luôn có những sản phẩm độc đáo với chất lượng tiên phong. Để duy trì tính đổi mới sáng tạo, AMYGRES hợp tác chặt chẽ, ổn định, chiến lược với các nhà cung cấp thiết bị, nguyên liệu, công nghệ hiện đại từ các hãng hàng đầu thế giới như, System Italy, Durst Italy, Airpower, CMF Italy, Toreced Tây Ban Nha, Itaca Tây Ban Nha, Yaskawa Robot Nhật… xây dựng cộng đồng hợp tác, tiên phong trong nghiên cứu, phát triển, ứng dụng, công nghệ mới.

Trước xu hướng liên kết sáp nhập trong ngành gạch ốp lát, các doanh nghiệp nội địa như AMYGRES tự tin có sức cạnh tranh nổi trội, khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường, trong nước và quốc tế.

Bạn đang xem: Gạch ốp lát Việt Nam vươn lên đứng thứ 4 trên thế giới
Bài trước Bài sau
Bình luận (1 bình luận)
binh-luan

linh

22/07/2021

hay

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nam Thịnh Store
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Đã xem